Xe máy Honda

Honda Chaly mẫu scooter đi phố 50 phân khối 50 năm tuổi đời huyền thoại


Ngày 20 tháng 7 năm 1972, Honda chính thức phát hành chiếc Honda Chaly CF50 và CF70. Honda Chaly CF50 với 02 phiên bản CF50-I và CF50-II. Mức giá của chiếc CF50-I là 73.000 yên. Còn giá của CF50-II là 75.000 yên và CF70 là 78.000 yên. Con số này quả thực là một mức giá vô cùng hấp dẫn thời điểm đó.

Thuộc nhóm những sản phẩm nổi tiếng một thời mà Honda từng sản xuất, mẫu xe Chaly được coi là một trong những mẫu xe tiện dụng và kinh tế được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với kích thước nhỏ gọn, cụm động cơ bền bỉ và kinh tế , Honda Chaly là một loại xe được ưa chuộng không chỉ để di chuyển ngắn và linh hoạt, mà còn được sử dụng rộng rãi bởi phụ nữ, thanh thiếu niên và người già trong nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

Xe Honda Chaly đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào đầu những năm 80 với hình dáng "Nhật bãi", đã qua sử dụng và lúc đó đã được ưa chuộng bởi tầng lớp trung niên và phụ nữ không thua kém gì so với các mẫu xe Cub của thời đó.

Honda Chaly có nhiều phiên bản như "đèn tròn", "đèn vuông", Dax với kiểu dáng nhỏ gọn, yên xe thấp, nhiều màu sắc và thiết kế phong phú. Tuy nhiên, trong số các mẫu xe Chaly nhập về thời điểm đó, Chiếc Honda Chaly CF50 AT xuất hiện rất ít ẩu điệu. Mặc dù từng được nhập khẩu với số lượng lớn vào thị trường Việt Nam, chiếc xe này cũng nhanh chóng biến mất do hộp số khá đặc biệt và phụ tùng thay thế hiếm.

Honda Chaly có hộp số tự động 3 cấp số giống như những mẫu xe ô tô có hộp số tự động của thời điểm đó. Nó còn được tích hợp hai kiểu khởi động bằng cần đạp và khởi động điện, cùng với hệ thống AT 3 Speed khiến cho xe có thể chuyển số tự động. Xe có giới hạn tốc độ khoảng dưới 40 km/h do chỉ sử dụng động cơ dung tích 50 phân khối, tuy nhiên hệ thống truyền động số tự động lại tiết kiệm nhiên liệu và gần tương đương với phiên bản xe số thông thường.

Phong trào chơi xe Honda Chaly tại Việt Nam

Một dân chơi chi trăm triệu độ xe Honda Chaly 50cc cực chất.

Hiện nay, Honda Chaly CF50 vẫn có sự sử dụng phổ biến, đặc biệt là tại Nhật Bản. Đối với những câu lạc bộ Minibike, xe Chaly được thay đổi màu sắc và thiết kế đa dạng. Có những chiếc xe "đẹp lung linh" và trở thành ước mơ của nhiều biker.

Ở Việt Nam, phong trào chơi xe Honda Chaly phát triển mạnh với nhiều bản độ độc đáo được các dân chơi thực hiện. Ví dụ, một dân chơi xe khá kín tiếng ở Mỹ Tho, Tiền Giang đã chia sẻ hình ảnh chiếc Chaly đời 79 - 80 độ theo phong cách hầm hố với chiếc lốp bản to "bánh béo" khá lạ mắt.

Theo người này, chiếc xe gần như giữ lại bộ khung ban đầu. Toàn bộ hệ thống được hoàn toàn đổi mới để biến thành các chiếc xe hầm hố có thể di chuyển trên cát hoặc bùn, nhưng vẫn phù hợp với động cơ 50cc. Nhiều hạng mục phụ tùng được thay đổi, ví dụ như thiết kế gấp, lò xo kéo giản to thay cho phuộc, cặp mâm vỏ và thắng đĩa, đều là hàng hiệu đắt tiền. "Tổng chi phí để hoàn thiện bản độ này là hơn 100 triệu đồng và mất khoảng hơn 1 năm với khá nhiều công sức để độ xe", người chơi xe cho biết.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục