Luật & thủ tục

Đèn đỏ mà đi quá vạch dừng thì có được đi tiếp không?

Luật giao thông đường bộ ra đời năm 2008, thời đó chắc chưa có đồng hồ đếm ở đèn nên luật qui định: Xanh đi, đỏ dừng còn vàng thì được đi tiếp nếu đã quá vạch dừng (Điều 10) và ngày đó đèn nó chạy theo đúng logic trên. Xanh -> Vàng -> Đỏ nên nếu đèn đỏ mà quá vạch dừng thì vẫn được đi mà không sai vì trước khi tới Đỏ nó phải qua Vàng.

Thế nhưng thời gian thay đổi, giờ nhiều ngã tư nó có đồng hồ, về 0 phát là nó nhảy từ xanh sang đỏ luôn không còn bước vàng nữa. Và tại Điều 5, Nghị định 100 phạt 200-400 khi không tuân thủ vạch kẻ đường, 3-5tr khi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Trên group otofun có trường hợp khi về 0 đèn nhẩy sang đỏ không sang vàng, nửa xe đi quá vạch và ăn biên bản phạt nguội vượt đèn đỏ. Lúc đó dừng lại thì chỉ mất 300k vì không tuân thủ vạch dừng. Vậy là đúng hay sai cc?
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
Có đèn đếm ngược thì chính là đèn vàng rồi còn gì, căn ko chuẩn thì dính thôi
CA mời cụ lên làm việc. Cho cụ xem hình ảnh (video). Trên video sẽ có cả hình xe và hình cái đèn, nếu cụ lập luận có cơ sở bên CA chấp nhận thì họ ko ra quyết định xử phạt.
Khi bác bị phạt, kiểu gì cũng có cái Biên bản kèm clip.
Bác ghi vô đó: "Đèn đỏ của tụi bây làm việc như con kạc, không đúng chuẩn, tau đel trả tiền phạt".
Thế là được bác ạ.

PS: Tôi công nhận cái đèn đếm có đôi chút lợi ích thật, nhưng ở bên bển, rất rất ít đèn đếm như ở ta.
Luật chưa thay đổi, chỉ có nghị định hướng dẫn thực hiện luật thêm phần vi phạm đèn vàng!
Điều 10, Mục 3 Khoản C của Luật GTĐB:
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Hỏi chán thật. Cái giây đếm lùi là để báo hiệu thời gian chuyển đèn xanh sang đỏ hoặc ngược lại rồi còn gì. Thế nên mới có câu "ba xanh thì bỏ..." tức là còn khoảng 3 giây thì đừng có cố đi qua nữa, tốt nhất là nên dừng lại.
Nhưng quả phạt nguội kia thì ta đâu có được gặp CA để lập luận đâu ạ?
Em thấy khi chiều đèn xanh bật đỏ, thì phía đèn đỏ sau đó 4,5 giây mới bật xanh. Chứ ko phải bên kia chuyển đỏ thì bên này chuyển xanh ngay lập tức.

Còn em sau khi qua vạch vẫn đèn xanh, nhưng vì tắc nghẽn chưa qua hết ngã tư thì đèn chuyển đỏ, em căn cứ nếu ngã tư thông thoáng thì em đi tiếp, nếu ùn tắc thì em dừng chờ. Em vượt đèn đỏ rất nhiều trước mặt công an mà chưa bao giờ bị chặn lại, bởi họ biết khi em qua vạch thì đèn vẫn xanh, vượt đỏ là vì ngã tư ùn ứ.
Em đi xe máy toàn gặp các vụ còn 4, 5 giây đèn xanh đi quá vạch dừng thì bị dòng xe giữa đường (bên ngược chiều chờ rẽ trái, hoặc thậm chí bên đường giao nhau vượt đèn đỏ vì thấy đường giao nhau ít xe/ không có xe) đi cắt ngang chặn lại giữa đường nữa cơ. Nhiều khi thành ra đứng giữa đường lại phải cố vượt dòng đèn xanh để đi nốt chứ không dừng đỗ giữa đường lại cũng cản trở giao thông. Thậm chí ô tô gặp trường hợp này cũng nhiều, đi đến giữa ngã tư thì bị đội cắt đầu vượt đèn đỏ đi sớm. Chán
Thi thoảng ngã 4 rộng và đông người quá (ví dụ như ngã 4 Đại Cồ Việt), em còn phải dừng khi đèn còn đang xanh mấy giây, vì phía đèn đỏ họ xông lên hung hãn lắm, mình đi đúng đèn đôi khi cũng dễ tắc
Cái đèn đếm nó cực kỳ tiềm ẩn nguy cơ.... Ví dụ còn cách một đoạn các cụ thấy còn 10 giây các cụ giảm tốc đề dừng lại, không cẩn thận là thằng đằng sau nó húc cho phát hoặc còi nhặng lên...


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục