Xe đời sống

Xe điện ngày một thất thế và cuộc lội ngược dòng của xe lai hybrid

Khi nhiều quốc gia trên thế giới đồng lòng đưa ra những cam kết về môi trường đã đẩy cuộc chơi phát triển xe hơi sang một hướng khác.

Vai trò của xe điện và xe Hybrid trong quá trình điện hóa ô tô

Nói đến phương tiện không phát thải người ta nghĩ ngay đến xe điện, một loại phương tiện đã được phát minh từ hơn 100 năm trước nhưng sau đó bị lãng quên do sự thịnh hành của động cơ đốt trong (ICE).

Về các mẫu ô tô thuần điện, cái tên phải nhắc tới chắc chắn là Tesla , thương hiệu ô tô dẫn đầu thị trường xe điện với lượng xe bán ra năm 2023 hơn 1,8 triệu chiếc.

Về các dòng xe Hybrid, vốn không nhận được quá nhiều chú ý, có thể kể tới cái tên đi đầu trong dòng xe này vốn đã từ 10 năm tuổi là Toyota Prius.

Trước làn sóng xe điện mạnh mẽ, để không bị bỏ lại phía sau, nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô đã chi những khoản đầu tư khổng lồ để nhanh chóng phát triển xe điện. 

Xe điện có doanh số không như kỳ vọng và cuộc chơi thay đổi

Nhưng đến nay, dường như tất cả các hãng xe đang phải cân nhắc lại chiến lược phát triển xe điện của mình. Sự phát triển nhanh chóng của các dây chuyền sản xuất xe điện trong khi có doanh số không được như kỳ vọng khiến nhiều hãng xe đang phải chịu lỗ .

Trong hơn một thập kỷ, xu hướng chuyển từ động cơ ICE lên thẳng xe điện tưởng rằng đã được khẳng định là con đường duy nhất, không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng, quá trình chuyển đổi thần tốc trong khoảng 5 năm qua dường như đang giảm nhịp độ, bởi nhiều lý do: 
  • Chính sách khuyến khích sử dụng xe điện tại các quốc gia chưa đủ mạnh;
  • Hạ tầng cho xe điện chưa đủ lớn;
  • Thói quen sử dụng xe điện của người dân chưa như kỳ vọng;
  • Sức ép doanh thu từ các cơ sở bảo dưỡng ở đại lý do xe điện không có quá nhiều chi tiết để phải bảo dưỡng hay sửa chữa…
Mẫu xe hybrid huyền thoại của Toyota cho thấy hãng tiếp cận đúng đắn với cuộc chơi điện khí hoá

Hệ quả, doanh số xe điện sau thời kỳ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt đến nay đang có dấu hiệu chững lại. Và các nhà sản xuất đã phải nghiêm túc nhìn nhận về một giải pháp trung gian và xe Hybrid đang chính là cứu cánh cho cuộc chơi này.

Xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 3,2% thị trường xe hạng nhẹ vào năm 2021. Tính đến tháng 9 năm 2022, Prius được xếp hạng là chiếc xe hybrid bán chạy nhất thế giới với 5 triệu chiếc được bán ra. Và bây giờ, 20 năm sau, Toyota Prius là chiếc xe của năm 2024 MotorTrend.

Xe lai (hybrid) được cho là khả thi vì có thể giải quyết được những vấn đề căn cơ như: Tiếp tục tận dụng được các dây chuyền sản xuất và bảo dưỡng xe ICE trước khi chuyển đổi dần sang xe điện mà vẫn giảm được phát thải; Có thời gian để tạo thói quen sử dụng các mẫu xe điện hóa cho khách hàng; Do xe hybrid (HEV) không cần hạ tầng trạm sạc nên quá trình này sẽ là thời điểm để các quốc gia nâng cao khả năng đáp ứng về mặt hạ tầng…

Đến lúc này có lẽ ông Akyo Toyoda, Chủ tịch Toyota vốn được coi là "gã bảo thủ" đã trở thành nhà tiên tri khi những dự báo của ông về "bong bóng xe điện" đã dần ứng nghiệm. Trên thực tế, các hãng xe Nhật Bản không bảo thủ với việc phát triển ô tô điện mà họ đang có cách tiếp cận đa chiều, lựa chọn loại xe, thời điểm phù hợp cho từng thị trường khác nhau.

Trước bối cảnh đó, xe lai (hybrid và plug-in hybrid) đang được nhiều hãng xe chọn làm mục tiêu phát triển, tăng doanh số trong khoảng 10-15 năm tới, vừa để đảm bảo hài hòa cả về lợi ích lẫn môi trường.

Ngoài các thương hiệu ô tô Nhật Bản, hiện các hãng xe Mỹ hay Đức đều đã có kế hoạch phát triển xe hybrid song song với việc phát triển xe điện.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
testla còn ăn cám, thì vinfast tuổi gì 😁
tuổi gì cho vinfast 😁


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục