Ford

Hãng xe Mỹ quyết định "khai tử" Ford Focus tại châu Âu

Hãng Ford và các hãng xe phải đưa ra những quyết định phù hợp để thích ứng trong bối cảnh thị trường ôtô luôn ngày một thay đổi như hiện nay.

Mẫu xe hạng C - Focus đã chính thức được hãng Ford xác nhận sẽ ngừng bán ở thị trường châu Âu vào năm 2024 . Quyết định này được đưa ra cùng với thông báo ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Saarlouis, Đức (cũng là nhà máy hiện đang lắp ráp dòng xe Ford Focus tại châu Âu) .

Ford Focus


Chủ tịch của Ford châu Âu, ông Stuart Rowley khẳng định: "Trong vòng tuần hoàn sản phẩm của chúng tôi, không có mẫu xe nào được sản xuất tại Saarlouis nữa". Nhà máy Valencia tại Tây Ban Nha sẽ được chọn để sản xuất các mẫu ôtô điện thế hệ mới, trong khi trước đó, hãng Ford dự định sẽ dùng nhà máy Saarlouis.

Nhà máy Saarlouis được Ford cho biết đang nghiên cứu khá nhiều phương án. Trong đó, có cả phương án bán nhà máy này cho hãng xe khác.

Nguy cơ khoảng 4.600 công nhân viên sẽ mất việc với quyết định ngừng sản xuất ôtô tại nhà máy Saarlouis này của Ford . Ông Rowley thừa nhận: "Hiện thực của ngành công nghiệp là dây chuyền sản xuất ôtô điện cần ít nhân lực hơn".

Nhà máy khác ở Cologne, Đức có thể sẽ là nơi được Ford chuyển một số nhân viên sang làm việc. Nhà máy ở Cologne dự kiến sẽ sản xuất mẫu crossover mới dựa trên cơ sở gầm bệ dành cho ôtô điện MEB của tập đoàn Volkswagen từ năm sau.

Ford Focus cũng đã bị khai tử tại một số thị trường khác trước châu Âu như Bắc Mỹ và Việt Nam. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, có vẻ như mẫu xe này sẽ tiếp tục được sản xuất . Cách đây không lâu, hãng Ford đã vén màn phiên bản nâng cấp của Focus tại thị trường Trung Quốc với thiết kế và động cơ mới.

Ford Focus 2022 dành cho thị trường Trung Quốc


Ford Focus hiện đã trải qua 4 thế hệ kể từ lần đầu ra mắt năm 1998. Cả hai thông số bán hàng ở châu Âu và Trung Quốc của Ford Focus trong năm 2021 đều giảm mạnh so với năm 2020. Cụ thể, hãng Ford đã bán được tổng cộng 101.066 chiếc Focus cho người tiêu dùng châu Âu trong khi con số tương ứng tại Trung Quốc là 22.857 chiếc.

Tuy nhiên, doanh số của Ford Focus tại châu Âu trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng trưởng đến 28,3% lên 27.151 chiếc. Tại thị trường Trung Quốc, từ tháng 1-4/2022, có vẻ tình hình không thực sự khả quan khi hãng Ford chỉ bán được 3.645 chiếc Focus . Với Focus 2022 với động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L , hãng Ford hi vọng nó sẽ giúp cải thiện doanh số của mẫu xe hạng C này.

Ngoài Focus , Mondeo và EcoSport cũng là những mẫu xe mà trong thời gian qua hãng Ford đã quyết định “khai tử”. Trong đó, hàng loạt thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Mỹ và Canada đã những bán Ford EcoSport . Riêng ở thị trường Ấn Độ, vì làm ăn thua lỗ, hãng Ford còn đóng cửa nhà máy và ngừng bán một loạt mẫu xe như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport hay Everest .
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục