Xe máy Honda

Xe máy nào có ắc quy ở đầu xe giống với xe bị cháy ở Khương Hạ?

Theo kết luận của Công an TP Hà Nội về vụ  cháy chung cư mini số 37, ngõ 29/70 ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân xảy ra ngày 12/9 làm 56 người tử vong thì nguyên nhân cháy là do dây điện dẫn tới ác quy ở đầu xe của một xe máy tay ga.

Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, thuộc tầng 1 của căn chung cư mini, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quay dẫn đến vụ hỏa hoạn. 

Các mẫu xe máy có ác qui đặt ở đầu xe

Nhiều người dùng xe máy tỏ ra khá bất ngờ bởi ác-qui thường không đặt ở đầu xe mà đặt ở duới cốp, duới yên gần trục máy. Tuy nhiên nhiều người không biết các mẫu xe tay ga Honda từ đời 2022 trở về trước đều được thiết kế Acquy đặt trước đầu xe như Vision, AirBlade hay Lead.

Tương tự như các mẫu xe kể trên, mẫu xe Yamaha Janus cũng có acquy nằm ở phần đầu xe. Các mẫu xe tay ga bán chạy còn lại của Yamaha như Frego, NVX hay Grande thì được thiết kế acquy ở phía dưới cốp xe. Việc thiết kế này cũng được đánh giá là khá thuận lợi cho khâu sửa chữa, thay thế cũng như kiểm tra các vấn đề liên quan đến bộ phận này.

Xe ga 2023 nhiều mẫu xe thay đổi vị trí đặt ác qui

Các mẫu xe tay ga phổ thông của Honda từ năm 2023 đều được thay đổi thiết kế vị trí đặt acquy. Hiện tại, hầu hết các mẫu xe tay ga đời mới nhất của liên doanh Nhật Bản đều đặt acquy dưới sàn xe. 
 Vị trí đặt acquy trên xe Yamaha Janus nằm ở đầu xe

Trao đổi với Phóng viên về thiết kế khu vực đặt acquy xe, anh Hải Anh chuyên viên của Piaggio cho biết: "Hiện tại, các xe Vespa được thiết kế accquy để ở khu vực sàn để chân, với xe Liberty để phía sau cốp sau và xe Medley thì acquy được để ở cốp trước". Như vậy, chỉ có chiếc xe Medley là có acquy đặt phía đầu xe.
 Vị trí đặt acquy trên xe Liberty S

Tại sao vị trí ác-qui xe liên tục thay đổi?

Theo nhiều chuyên gia, việc điều chỉnh vị trí này có thể giúp tối ưu hóa không gian của cốp xe cũng như mang đến sự thuận tiện trong việc sửa chữa thay thế".

Vị trí ác-qui có ảnh hưởng tới khả năng gây cháy?

Thông thường hệ thống điện trên các xe máy đời mới bây giờ được hoàn thiện rất tốt. Không hề dễ dàng để hệ thống này lỗi hay cháy chập khiến xe bốc cháy hay gây hỏa hoạn. Tuy nhiên, đối với các xe đời cũ khi chủ xe mang đi sửa chữa bên ngoài thì rất khó đánh giá. Việc thiếu thiết bị chuyên nghiệp có thể sẽ nảy sinh các tình huống sửa chữa ẩu như đấu tắt không qua cầu chì, câu dây trực tiếp để chạy các thiết bị điện độ thêm… có thể khiến xe dễ dàng bị lỗi, dẫn đến cháy chập.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục