Xe đời sống

Xe xăng thắnhếg t xe điện về trải nghiệm công nghệ

Với nhiều người thì xe điện có vẻ là công nghệ của tương lai, đồng nghĩa với việc trang bị và trải nghiệm công nghệ hiện đại hiển nhiên sẽ tốt hơn xe xăng. Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây cho thấy xe xăng truyền thống vẫn vượt mặt hoàn toàn xe điện về điều này.
Nghiên cứu đã khám phá trải nghiệm của người dùng với công nghệ xe hiện đại. Ảnh: Carbuzz.

Nghiên cứu TXI với mục đích đánh giá trải nghiệm của người dùng với công nghệ xe hiện đại được thiết kế để đánh giá các công nghệ xe mới và các vấn đề tiềm ẩn gặp phải. Nghiên cứu đã dựa trên phản hồi từ người dùng cụ thể là 82.472 chủ sở hữu xe đời 2023 - người ta phát hiện ra rằng 17 trong số 21 tính năng nâng cao có trên cả xe điện và xe ICE (xe xăng sử dụng động cơ đốt trong) dễ bị lỗi chất lượng trên xe điện hơn.

Mức độ hài lòng về công nghệ tiên tiến đối với xe điện thấp hơn khoảng 86% so với xe ICE, được đo bằng số vấn đề trên 100 xe (PP100). Hỗ trợ đỗ xe từ xa và điều khiển cử chỉ bên trong là vấn đề lớn nhất giữa xe điện và xe ICE.

Xe ô tô chạy xăng ít gặp vấn đề hơn xe điện

Khoang lái trang bị đầy công nghệ hiện đại một phiên bản của xe Tesla. Ảnh: Carbuzz.

Đối với xe điện, có 27,4 vấn đề trên 100 xe liên quan đến hỗ trợ đỗ xe từ xa, trong khi tính năng tương tự trên xe ICE có tỷ lệ 10,7 vấn đề trên 100 xe. Đối với điều khiển bằng cử chỉ, xe điện có 49,6 PP100 so với 31,2 PP100 đối với ô tô chạy bằng xăng.

Tesla vẫn đứng top về độ hài lòng trong mảng xe điện

Theo JD Power, những phát hiện này phản ánh xu hướng từ các nghiên cứu về Chất lượng ban đầu (IQS) năm 2023 và Hiệu suất. Vấn đề thi công và Bố cục ô tô năm 2023 (APEAL), trong đó ô tô ICE cũng hoạt động tốt hơn xe điện vì sự hài lòng của chủ sở hữu.

Đối với IQS, tổng số vấn đề của xe điện thấp hơn so với xe ICE, ngoại trừ Tesla. Trong nghiên cứu về APEAL, mức độ hài lòng của chủ sở hữu xe điện thấp hơn so với xe ICE ở 9/10 hạng mục.

Cũng theo JD Power, các nhà sản xuất ô tô mới hơn như Tesla, Rivian, Lucid và Polestar mang lại mức độ đổi mới vượt xa các thương hiệu cũ.

Tuy nhiên, cỡ mẫu nhỏ không được xếp hạng trong nghiên cứu. Ngoại trừ Polestar, các nhà sản xuất mới hơn này vẫn đang gặp phải các vấn đề công nghệ tiên tiến.

Theo chủ sở hữu nhận thấy công nghệ sinh trắc học không được ưa chuộng. Công nghệ chuyển động của mắt ít gặp vấn đề hơn nhưng gây khó chịu hơn so với công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Phanh khẩn cấp tự động lùi, hỗ trợ thoát hiểm an toàn và lái khẩn cấp tự động đều giảm mức độ sử dụng trong năm qua.

Ngoài ra, công nghệ cắm và sạc như công nghệ EVgo cung cấp được các chủ sở hữu đánh giá cao, với 3/4 số người được hỏi nói rằng họ muốn nó có trên chiếc xe tiếp theo của họ. Công nghệ này, tự động bắt đầu tính phí và thanh toán, chỉ gặp 6 vấn đề trên 100 xe và có điểm hài lòng cao là 8,89/10.

Được biết, nghiên cứu đã nhấn mạnh Genesis Hyundai là những thương hiệu sáng tạo nhất về công nghệ mới.

Genesis nổi lên như một thương hiệu hàng đầu về sự đổi mới, cả về tổng thể lẫn phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, nếu Tesla đủ điều kiện để được xếp hạng thì nó sẽ cao hơn. Theo sau Genesis là Cadillac, Lexus, BMW và Mercedes -Benz.
.

Ở phân khúc phổ thông hơn, Hyundai dẫn đầu và theo sau là Kia , GMC, Ram và Subaru. Mazda được xếp hạng là thương hiệu ít sáng tạo nhất đối với các công nghệ mới, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, vì nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường ưu tiên tính tiện dụng và dễ sử dụng hơn các tính năng tiên tiến nhất.

Bên cạnh đó, nghiên cứu TXI cũng xem xét 40 công nghệ ô tô được chia thành bốn loại để xác định mẫu xe cụ thể nào đứng đầu. Các danh mục là sự tiện lợi, tự động hóa mới nổi, năng lượng và tính bền vững cũng như thông tin giải trí và kết nối.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục